top of page
Search

Car angle



ถ่ายงานรถ cinematographer ที่เชี่ยวชาญ มักจะถ่ายมุมสากลเอาไว้ คือ low angle ที่พูดอย่างงี้ไม่ใช่ว่าจะถ่าย low angle ทั้งหมด ปกติก็ต้องถ่ายมุมระดับสายตา หรือมุมสูงเอาไว้ด้วย แต่ใน shot list น่าจะมี กว่าครึ่งที่เป็นมุม low angle ทำไม รถจะมีพลังขึ้นมาเยอะขึ้น หากต้องการ อ้าวผมไม่อยากได้พลังอะไรมากมาย ก็ถ่ายมุมไม่ต้องต่ำก็ได้ แต่หากถ่ายเพื่อโฆษณา มุมต่ำมาเพียบ สมัยก่อนเป็นแค่ถ่ายภาพนิ่ง โรงถ่ายถึงกับมีการขุดช่องลงไปให้ ทีมกล้องลงไปวางกล้องเตี้ยกว่าพื้นก็มี ตามรูป สมัยนี้โรงถ่ายแบบนี้หายากเต็มที มาถึงยุคที่ถ่ายทำหนังโฆษณา ส่วนมากก็ใช้วิธีทำ floor ขึ้นมาให้สูงขึ้น ในโรงถ่ายที่เป็น cychorama เพื่อไม่ให้เกิด reflex มุมโรงถ่าย คือโรงถ่ายที่ไม่มีมุม ทุกส่วนที่เป็นมุมจะโค้ง เท่านั้นยังไม่พอ อาจมี turn ที่เอาไว้หมุนรถอีก ซึ่งสะดวกสำหรับการ Lighting และส่วนมาก็ต้องขึ้นแผงขาวแผงดำ เพื่อทำ reflex และถ้ามีฉากก็อาจจะ dolly โค้ง ซึ่งหากจะถ่ายมุมต่ำก็เป็นไปได้ทันที หากเป็น Location น่าจะมีการขุดหลุม เพื่อวางกล้องต่ำ ต่ำขนาดเอากระจกมาปิดทับกล้อง และ set ให้แข็งแรง ให้รถเหยียบผ่านกล้องไปเลย และหากรถวิ่ง ทุกวันนี้ก็มีรถที่มีแขนเครนยาววางมุมกล้อง เลียดพื้น หรือยกขึ้นลงได้ตามความอยาก ที่จะทำให้บทแข็งแรงขึ้น

ภาษาภาพของ low angle คือความยิ่งใหญ่ ความมีพลัง มุมแทนสายตาเด็ก มุมแทนสายตาสัตว์ มุมแทนสายตาศพที่อยู่ในหลุม ศพตายแล้วมุมแทนสายตาศพไม่มี มุมแทนสายตาคนที่เดินขึ้นมาจากห้องใต้ดิน

งานถ่ายรถมักจะเป็น Pro เท่านั้น และใช้เงินสูงกว่าปกติในการถ่ายทำ พอพูดว่าเงินสูงกว่าปกติลูกค้าทำเป็น ไม่ได้อ่าน

การถ่ายเพื่อตัดต่อก็ต้องถ่ายมาหลายมุม หลาย speed บางครั้ง hi speed มากๆ ก็หมายถึงเร็วมาก หรือ Low speed 22 FPS ก็จะทำให้ดูเร็วขึ้น และปลอดภัยโดยที่ไม่ต้องขับเร็วจริง

ฝากแชร์ให้คนที่รักนะครับ บทความนี้จากการพูดคุยกับช่างภาพที่ถ่ายรถ เอามาเล่าให้ฟัง

ไว้ว่างๆ เอามาเหลาต่อ

5 views0 comments

Kommentare


bottom of page