top of page
Search

cut is not cut




cut แต่ไม่ cut เด็กใหม่โดนอีก โดยเฉพาะเด็กฝึกงาน เมื่อผู้ช่วยผู้กำกับสั่ง cut เด็กใหม่รีบเดินเอาร่มเข้าไปกางให้นักแสดง ซักพักผู้ช่วยผู้กำกับตะโกนบอก cut แล้วจริงๆ ซักพักผู้ช่วยผู้กำกับเดินมาบอก Producer ว่าอย่าเพิ่งให้เด็ก Producer ฝึกหัดเดินเข้าไป ปฏิบัติหน้าที่ดูแลตัวแสดงกลางแดดทันทีหลังจาก cut อ้าวเกิดอะไรขึ้น ผู้ช่วยผู้กำกับเตี้ยมกับผู้กำกับและตากล้องว่า ไม่ต้อง cut กล้อง เพราะใน take ที่แล้ว ตัวแสดงเล่นได้เมื่อกล้อง cut หรือ ผู้กำกับบอกหลังจากกล้อง cut แล้ว ตอนบรีฟเธอเล่นได้ดีมาก แต่เราไม่ได้ถ่ายเอาไว้ เลยหลอกตัวแสดงใน take ใหม่ แต่ปรากฏว่าเด็ก Producer ฝึกหัดเดินเข้าไป #WhatTheDirctorDoes?

cut แต่ไม่ cut เป็น tactic นึงของการกำกับการแสดง เป็นอะไรที่ได้มาแบบบังเอิญ หรืออะไรก็ได้เช่นหัวเราะ out focus หลุดออกจากเฟรม เป็นเพราะอาจว่าผู้กำกับมักได้อะไรหลัง cut ที่กล้อง เผอิญไม่ได้ cut อยู่บ่อยๆ จากการตัดต่อหลายๆ เรื่องที่ผ่านมา

และ editor ตัวดีที่หาอะไรอย่างนี้ในท้าน take มาตัดแล้วดี #WhatTheEditorDoes?

ในทางตรงข้ามบางทีก็ให้รันกล้องแบบที่ยังไม่พร้อมก็มี เพราะบางอารมณ์มาตอนที่ไม่ได้อยู่ในช่วงถ่าย

และอาจเป็นเพราะถ่ายมาหลาย take จนตัวแสดงสับสนก็มี และบางครั้งตัวแสดงก็ตั้งใจมากเกินไปจนไม่ธรรมชาติก็เป็นได้

บางครั้งการไม่บอกคนรอบข้างก็จะเกิดเหตการณ์แบบนี้ เช่นเด็ดใหม่รีบวิ่งเข้าไปหาตัวแสดง

บางทีต้องบอกกันไว้ว่า 5-10 วินาที หลัง cut และช่วยมองมาที่ผู้ช่วยผู้กำกับ ตากล้องผู้ช่วยกล้อง หรือแม้แต่ monitor ที่ไม่มีไฟแดงขึ้นว่ากำลัง record อยู่ ล้วนแต่เป็นการสังเกตเพื่อให้แน่ใจ

ในมายายังมีมายา วันนี้มาย่อประมาณนี้ก่อนนะครับ ฝากแชร์ให้คนที่รักนะครับ

24 views0 comments

Comments


bottom of page