top of page
Search

Dolly zoom

Dolly zoom เป็นเทคนิคโบราณ ที่เพิ่งเขียนไปเมื่อ 2-3 โพสต์ที่แล้วครับ วันนี้มาเจอ clip นี้ ก็เลยมีตัวอย่างของ Dolly zoom ในตำนานให้ดูด้วย แต่ tuturail นี้ เป็น Dolly zoom ปลอมๆ ไม่ใช่เอาใหม่ เป็น Dolly zoom เสมือนดีกว่า โดยใช้ footage ที่มีเอามทำให้ดูเสมือน



ข้อควรระวังการทำแบบนี้ต้องดูด้วยว่า final แล้วเราต้องการ file size ขนาดไหน ถ้าเราถ่าย 4K แล้ว finish ที่ 2K หรือ FHD ก็สามารถทำได้ เพราะ tutorial นี้ใช้วิธีการ crop แต่ก็เป็น visual ที่แปลกขึ้น ในการ craft งานหลังตัดต่อ หรือระหว่าง drone ที่กว้างขึ้น เราอยากจะคงอธิบายบางส่วน โดนการ zoom in ช่วย แต่ที่แน่ perspective ไม่เปลี่ยนเหมือน เทคนิคโบราณ

Dolly zoom เป็นเทคนิคโบราณ ที่คง composition subject ให้คงเดิม แต่ใช้ Dolly ที่สวนทางกับ zoom เช่นถ้า Dolly out ก็ zoom in แต่ถ้า Dolly in ก็ zoom out ภาพที่ได้ subject คน ขนาดภาพเท่าเดิม แต่ที่เปลี่ยนไปคือ background ที่ perspective เปลี่ยน ภาษาภาพคืออะไร เหวอ ตกใจ โลกเปลี่ยนมิติ ว๊าป หรืออื่นๆ อยู่ที่ subject ที่เราถ่าย ภาพที่ได้จะไม่ปกติ เราควรเอามาตีเป็นภาษาภาพ ไม่ใช่แค่เท่ๆ ครับ

แต่ตาม tutorial background perspective ไม่เปลี่ยน ถ้าจะทำให้เหมือนก็ต้องส่งเข้า after effect น่าจะวุ่นวายน่าดูกว่าจะเหมือน

แต่ก็ใช่ว่าการถ่ายแบบโบราณจะง่ายนะครับ ต้องซ้อมและลองถ่ายกันหลายรอบครับกว่าจะได้

วันนี้ยังวันสงกรานต์กันอยู่ ลองทดลองถ่ายกันดูครับ แต่หากไม่มี dolly ก็ลองแบบ เสมือนตาม tutorial นี้ไปพลางๆ ก่อนนะครับ

ฝากแชร์ให้คนที่รักนะครับ

243 views0 comments

Comments


bottom of page