top of page
Search

Timelapse



เพิ่ง Post การทดลอง#1 การทดลองถ่าย timelapse เช้านี้มาเจอหนังเรื่องนี้ ก็มี Timelapse อยู่ระหว่างเรื่อง 1:54 shot นาฬิกาเข็มหมุนอย่างรวดเร็ว + Sound effect เข็มติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก อธิบายว่าเวลามันผ่านไปอย่างรวดเร็ว มือกดแป้นคีย์บอร์ด shot นี้อาจถ่ายธรรมดา + Sound effect มือกดแป้นคีย์บอร์ด แล้วมา pitch speed เล็กน้อย แต่ถ้าเซียนก็ถ่าย 12 FPS/15 FPS หรือ speed ปกติ 25 FPS แล้วให้ตัวแสดงเล่นเร็ว ต่อด้วย shot หม้อต้มกาแฟที่หมดอย่างรวดเร็ว +Sound effect คล้ายๆ เสียงต้มการแฟ อันนี้ต้องหาเสียงมาใส่ใหม่ ความหมายของกลุ่ม shot พวกนี้คือ ความเครียดในการทำงานยามเช้า ช่วงนี้เป็นการออกแบบการตัดต่อให้ เห็นรวมๆ ว่า เวลาผ่านไปเร็ว ทุกคนก็เร่งทำงานให้ทันเวลา

มาว่าเรื่องเสียง เริ่มด้วยเสียงจริงผู้หญิงเดินเข้ามา ก่อนที่จะเจอเพื่อนเพลง fade นำเข้ามาก่อน mood ว่าน่าจะมีเรื่องไม่ดี เกิดเรื่องว่ารถชนกลับมาเสียงจริง เสียงเล่าเรื่องว่าเธอเป็นนายใหญ่ เพื่อนบอกเรามีงาน present เธอ พฤหัสหน้า แต่ภาพตัดมาพร้อมเสียงนายใหญ่ว่า พฤหัสนี้ อีกคนบอกเป็นไปไม่ได้ จนเริ่มเรื่องเพลงที่ดำเนินเรื่องเข้า เสียง dialogue ถูกแจกจ่ายวนไปทั้ง 4 คน ของกลุ่มเพื่อนเพื่อเล่าเรื่อง มีการ break เพลงเป็นช่วงๆ เช่นชายคนนึง จุ๊ปากบอกเงียบๆ เรื่องดำเนินต่อด้วยเพลงเดิม ด้วยสินค้าของ apple มีการใส่เสียง sound effect กับเสียงสินค้า มีการ break เพลงตอนเรียกเคาะตื่นนอน และตอนเข้าห้องน้ำ แล้วก็ต่อด้วยกลุ่ม taimelapse นาฬิกา /มือกดแป้นคีย์บอร์ด /หม้อต้มกาแฟที่หมดอย่างรวดเร็ว เพลงเดิมก็ดำเนินต่อไปกับ dialogue ที่เล่าเรื่อง ช่วงพีคเพลงเริ่มเปลี่ยนจนถึงเวลาที่จะ present เพลงเดิมกลับมา ทุกคนเดินเข้าลิฟท์ เพลงหยุด ลิฟท์ไม่ปิด มีเสียงคนนึงบอกว่ากดปุ่มลิฟท์สิจะได้รีบไป พอกดมีเสียงลิฟท์ดังติ๊ง พร้องกับ super ขึ้น

เริ่มด้วยการเอาตัวอย่า Timelapse มาให้ดู กลายเป็นการ Breakdown การตัดต่อ และการตัดต่อเสียงไปเลย

ก็ต้องว่ารวมกันนะครับ Timelapse ก็ช่วยในการอธิบายเวลาที่รวดเร็ว ข้ามเวลา แต่ที่ชอบมากคือ shot หม้อต้มกาแฟที่หมดอย่างรวดเร็ว มีช่วงกลางๆ หม้อกาแฟไม่ได้อยู่ใน position เหมือนมีคนวางไม่เรียบร้อย อันนี้เจ๋งไปอีกขั้น เหมือนข้อผิดพลากที่ทีมเราถ่ายเมื่อวาน ที่มีคนมาชนโต๊ะทำให้ภาพเคลื่อนนิดนึง แต่อันนี้ทำให้หม้อกาแฟเคลื่อน

17 views0 comments

Comments


bottom of page