top of page
Search

วิพากษ์หนังโฆษณากันหน่อย



ปตท.น้ำมันเครื่อง Promotion เปิดเรื่อง MS ช่างโก้งโค้ง งมซ่อมหรือหาอะไรอยู่ก็ไม่รู้ มีเสียงเหมือนมีคนเข้ามา CU ช่างหันหน้า เหลียวหลังมามอง ตัดมา LS ชายหนุ่มถอดหมวกหันหลังเหมือนกัน หมนุนตัวหันมาหาหล้อง เริ่มเล่าเรื่องว่าเป็นร้านซ่อมมอเตอร์ไซต์ บรรยากาศซอฟมาก ฟุ้งเหมือนฝัน สอบถาม Cinematographer ทราบว่าใช้ Filter Pearlescent Filter + Glimmer glass filter + Pearlescent Filter https://vimeo.com/97714322


 

+ Glimmer glass filter https://vimeo.com/162406946



 

ดูแล้วใกล้เคียงกันมาก เดี๋ยวให้ Cinematographer แวะมาตอบครับ แต่แจ้งว่าใช้ทั้ง 2 อัน

กลับมาที่ stoty MS ชายหนุ่มหันมามอง เพลงขึ้น ชายหนุ่มมองใช้เวลามองนานพอสมควรด้วยสายตาเยิ้มๆ และตัดมาที่ MS ช่างซึ่งยืดตัวจากก้ม หันตัวมองตาชายหนุ่มแล้วยิ้ม ซึ่งผิดปกติช่างเป็นอย่างมาก เพราะในชีวิตจริงช่างคงไม่หันหน้ามายิ้มมากมายขนาดนี้กับชายหนุ่ม แถมยังตัดมาที่หน้าชายหนุ่ม ยิ้มเยิ้มขยับขยับปาก เหมือนจะอะไร ก็ไม่อะไร เพลงบรรเลงคลอมาคุ้นๆ หู กระทืบต่องด้วยท่อนเข้าของเพลง ในแววตาทั้งคู่ ไม่รับรู้อะไร ตอบสิ่งที่คนดูขัดใจ เริ่มจะเป็น ชายชาย งาน Y นี่หว่า แต่ก็ยัง งงอยู่ ชายหนุ่มบอกผมอยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง โอ้...มุขชายหนุ่มหากมีต้องการทางเพศเค้าจะมี code ลับว่า อยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ลองไปหา search ดูนะครับ อาจจะไม่เจอ แต่ลองไปถามรุ่นใหญ่ดู

เมื่อทุก shot ตัดต่อมารวมกันถึงตรงนี้ บางอ้อเลยเกิดขึ้น ผกก.จงใจทำให้ดูเหมือน ชายชอบชาย ย้อนกลับไป shot แรกช่างโก้งโค้งอยู่ แล้วหันหน้ามา ก็เข้ากับคำว่ากวางเหลียวหลัง และเปิดด้วยต่างคนต่างหันหลังให้กัน ต่างคนต่างหันตูดให้กัน เออเอาเข้าไปอีก

นี่คือความตั้งใจของ ผกก รึป่าวก็ไม่รู้เดี๋ยวให้ ผกก มาตอบ หรือผมคิดมากไปก็ไม่รู้

ตัดมาที่ MS ช่างมุมเดิม ตอบได้สิ จัดไปที่ LS ชายหนุ่มยืนสตั้นอยู่

เพลง เธอคงยังไม่เข้าใจว่าฉันไม่ใช่คนเก่า - เอาเข้าไป ไม่เข้าใจรึปล่าวว่าอยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

MS ช่างถามเอารุ่นไหน (แฝงคำว่า เอา)

CU ชายหนุ่มตอบ เอารุ่นนั้นแหละ อ้าวเอาเข้าไป พร้อมหน้าตายังเยิ้มต่อมองหน้ากันตลอดเว

MS ใกล้ขึ้น จนช่างต้องบอกว่า เนี่ยเราจะไม่มองไปที่น้ำมันเครื่อง กันซะหน่อยเหรอ

ก็น่าจะเข้าสินค้าแล้ว ภาพตัดไป เป็นเหมือน shelf น้ำมันเครื่องหมุนหันออกมา หรือ dolly โค้งก็ไม่ทราบครับ

Shot สินค้านี้ผิดหลักการตัดต่อแบบโบราณมากๆ เพราะมันควรจะเป็นแทนสายตาชายหนุ่ม คือเป็นการแพนกล้องจากขวาไปซ้าย

แต่หนังสมัยให้สามารถละเว้นการตัดต่อแบบโบราณได้ ถ้าคิดแบบใหม่ๆ shelf สินค้าหันหน้ามา Present ตัวเองก็ได้ ทำไมก็มันเป็นโฆษณา ได้หมด shelf มีชีวิต ผมพยายามคิดเอาใจ ผกก เพราะถ้าแทนสายตาพระเอกด้วยการ pan ไป ก็อาจจะธรรมดาไปก็ได้ พร้อม Super ใหม่ ใหม่ มีขอบฟุ้งกระจากให้เข้า กับความฟุ้งของภาพที่ Cinematographer ออกแบบไว้

ต่อ LS ชายหนุ่มพูด ช่างรู้รึปล่าวว่าช่วงนี้มี Promotion ช่างตอบ ช่างไม่รู้

ชายหนุ่มแทรกบอกว่า ท่อนฮุคนี้สำหรับช่าง เพลงขึ้น ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย เญกคก ต่อด้วย side shot MLS ชายหนุ่มรึกล้ำเข้ามาใน frame ช่างยืนอยู่ในเฟรม ชายหนุ่มเดินต่อเนื่องเข้าใกล้ช่าง CU มือล้วงเข้าไปที่หน้าอกช่าง ทันใดนั้นชายหนุ่มก็กระตุกชุดช่างหลุด โหยมันไม่จริง ใครจะดึงชุดได้หลุดได้เร็วขนาดนั้น มันไม่จริง อ่อ...มันโฆษณา หนังสมัยใหม่บางเรื่องอาจจะค่อยๆ ถอดทีละชิ้นก็เป็นได้ แนว story telling แต่มันยาวไม่ใช้เหรอ เราควรกระชับให้หนังมันสั้นที่สุด เดี๋ยวจะหาว่ายาวแล้วคนดูไม่จบอีก

น่าน Promotion ก็ปรากฎ เสื้อยืด กับปลอกแขน ช่างพูด มีจริงๆ ผมไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน ว่ามีของแถม เสื้อยืดกับปลอกแขน แถมด้วยว่าเสื้อยืดร่นขึ้นมาจากการถลกรึปล่าวก็ไม่รู้ แล้วช่างก็เอาเสื้อลงให้เรียบร้อย เน้นเสื้อ แต่ยังไม่จบ ชายหนุ่มถามอีกว่ามีอีกอย่างไม่ใช่เหรอ ภาพตัดมาที่ช่าง ช่างยังพูดด้วยสีหน้า ช่างไม่รู้ ภาพตัดไปฟุ้งมาก ดั่งว่ากำลังจูบปากกัน เนี่ยเหรอ เห้ย ปรากฏว่ามีพวงกุญแจที่ช่างอมอยู่ ชายหนุ่มถึงกับแลกลิ้นดูดออกมา นัยยะตรงนี้ มีเบื้องหลังรึปล่าวก็ไม่รู้ว่า ร้านหรือช่างอมเอาไว้ เก็บไว้ใส่เองสำหรับเสื้อและปลอกแขน เพราะมัน Limited มาก เพลง cut แบบห้วนๆ ให้สะดุดไปเลย ช่างพูดออกมาว่า พวงกุญแจ และภาพก็ตัดเป็น end credit สินค้ามาเพียบ ของ Promotion ก็ทะยอยตามมา ยังมีแถมอีกว่าฟังเพลงต่อเพราะซื้อมาแพง กัดเจ้าของลิขสิทธิ์ว่าจะแพงไปไหน แต่ลูกค้าจ่าย อากู๋ตอบด้วย GMM + ก็เลยแถม shot ที่คนคิดว่าควรจะมี คือล้วงกันเชร็ดดดดดดด จบ หนังมีความน่าติดตามให้จบ สินค้าขายชัดเจน Comedy เล่นกับความคิดที่เป็นชายชาย Y ที่กำลังฮิต เออลืม การตั้งชื่อเรื่อง ก็มันไปอีก เค้าตั้งชื่อตามชื่อเพลง ช่างไม่รู้เลย ผมไม่เคยรู้นะครับว่าเพลงนี้ชื่อ ช่างไม่รู้เลย ผมนึกว่าชื่อเพลง ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย ผมว่าน่าจะตั้งเป็น ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย เพราะประโยคนี้ฮิตมากับหนังเพื่อนสนิทของ GTH ผกก ของพี่เก้ง GDH น่าจะต้องดูหน่อยว่า เพลงนี้ใน version ใหม่ล่าสุดของโลก 5555 ล้อเล่นนะครับ แต่ที่มันกว่า เพลงนี้เลือกใช้ version ของบอย Peacemaker และยังตั้งชื่อใน YouTube ว่า ช่างไม่รู้เลย Pleasemaker ล้อพ้องเสียงแบบมีความหมายอีก #WhatTheFilmDirectoRDoes? #WhatTheCinematographerDoes? #WhatTheEditotDoes?

มีข้อคิดฝาก หนังไม่จำเป็นต้องจริง ถ้าหนังดีคนชอบก็พอแล้ว ภาพยนตร์คือมายา

Credit House : mum films Film Director : Suthon Petchsuwan Super X-Producer : ฉัตรฐากูร นาชัยสิทธิ์ Cinematographer : Teerawat Thitikornwanich Executive Producer: Oi Pattarajitr Producer: Nara Montrekul Na Ayudhya Editor : @Sineenuch Pootrakul Colorist: Rattana Leedamrongparsert

Talent ชายหนุ่ม : หลิว วงเดอะฮู ของ Loveis ช่าง : ไมรู้ สม ฝากแชร์ให้คนที่ Loveis นะครับ

24 views0 comments

コメント


bottom of page