top of page
Search

สูบบุหรี่ในกองถ่าย

Updated: Oct 20, 2019



น้องน้องอย่าสูบบุหรี่ในโรงถ่าย ผู้กำกับกับยังต้องเดินออกไปสูบข้างนอกเลย จะเครียดอะไรนักหนา อดอดบ้างก็ดีนะ เอ้า...รีบมาเตรียมงานหน้ากอง shot ต่อไปพระเอกยกอาหารมาให้นางเอก ฝ่าย props art พร้อมใช่มั้ย พร้อม action cut cut cut อาหารดูไม่น่ากินอ่าช่วยทำให้อาหารร้อนๆ แล้วค่อยเอามาถ่ายแล้ววาง ok พร้อม action ซักหลายๆ take ผู้กำกับเดินมาบอก producer producer เดินมาที่หน้ากองงั้นต้องมุขโบราณแล้วแหละ

น้องน้อง ขอบุหรี่ตัว น้องเค้าแอบกระซิบสวนพี่ producer พี่พี่อย่าสูบบุหรี่ในโรงถ่าย พี่ producer ถูกสวนหันหน้าขวั่บ น้องน้องพี่จะสูบบุหรี่ในกองถ่าย นี่ไม่ใช่มุข ไม่ได้ล้อเล่น น้องก็ทำท่าไม่แน่ใจค่อยควักบุหรี่ยื่นให้ นึกในใจเดี๋ยวห้าม เดี๋ยวไม่ห้าม งง ผมไม่สูบหรอกโยนให้เด็ก props ที่ทำอาหาร เด็ก props ยิ้มทำหน้าอารมณ์ดีเย้ายวน จุดดูดทันที พร้อม action OK ขออีก take น่าจะผ่านเลย ชอบ ชอบ ชอบกว่านะ ผู้กำกับตะโกนมา

น้องเลยถามพี่ producer ว่าพี่ควันบุหรี่มันดีกว่า ควันอาหารร้อนๆ ได้อย่างไร

พี่ producer อธิบายว่า ควันบุหรี่มันดูเหมือนจะไม่เหมือนนะ แต่มันเป็นมายามานานแล้ว และเป็นที่รู้กันว่ามันเหมือน เมื่อมองผ่าน view finder และ monitor ไม่เชื่อลองมาดูตอน play back ดูสิ

อีกเหตุผลควันบุหรี่เมื่อโดนไฟหน้า set หรือ background ต่างๆ นานา มันจะดูเหมือนสุด และควันบุหรี่มัน slow motion โดยที่ไม่ต้องถ่าย hi speed ควันมันอาจจะชัดกว่าปกติ แต่ของจริงควันอาหารจริงๆ มันถ่ายแล้วไม่เห็น ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้น บางครั้งถ่ายจริงไม่ดี ก็ใช้บุหรี่เนี่ยแหละมาช่วยอีกวิธีนึง แต่บางครั้งจริงก็ดี ก็จบไปนะ แล้วถ้ารู้สึกไม่ดีตอน post ก็เขียนเพิ่มสิ งานเข้า

ส่วนอาหารปกติก็ต้องมี food stylist ที่ต้องคอยดู จัดอาหารให้สวยงามด้วยหากบทต้องการ

และบางครั้งมันเป็นมายาตอนตัดต่อ บางที่ควันมันก็ไม่เหมือนทีเดียวหรอก แต่มันหลอกให้คนดูงงงวยไปกับความ slow ของควัน โดยที่เราไม่ทันสังเกต

งั้นครั้งหน้าผมทำให้ดีมั้ย ผมจะได้สูบบุหรี่ไปด้วย ลดปัญหาที่พี่คอยมาห้าม

น้องน้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของแผนก Props Art เค้าทำดีกว่า มีมีเทคนิคมากมาย สูบออกมาแล้วก็เอาหลอดเป่าเข้าไปที่ข้างใน ให้มากพอที่จะหยิบเอามาเข้า frame และสวยงามพอดี

อืมมมม ก็ไม่ได้สูบในกองถ่ายอยู่ดี เออ ว่างๆ ก็พยายามเลิกสูบบุหรี่ก็ดีนะ สูบมากไม่ดีหรอก พี่ก็เลิกแล้ว

ครับพี่ --------------------------- เรื่องเก่าๆ มีมากมาย พี่ๆ มีเรื่องดีๆ ฝากเล่าให้น้องฟังบ้างนะครับ ฝากเม้นต่อมาเลยครับ ฝากแชร์ให้คนที่รักนะครับ

56 views0 comments

Comments


bottom of page